Thứ Năm, 17 tháng 5, 2018

Bước sang năm 2018 thị trường bất động sản đối mặt với nhiều khó khăn

Theo nhiều chuyên gia trong ngành dự báo thị trường bất động sản năm 2018 sẽ tiếp tục đà phát triển trên nhiều phân khúc. Nhưng đồng thời thị trường cũng sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn như thiếu vốn, quan hệ phức tạp cung – cầu, thủ tục hành chính,...

Bất động sản đối mặt với nhiều khó khăn trên là nhận định của Hiệp hội Bất động sản TP. Hồ Chí Minh ( HoREA) trong văn bản khuyến nghị các doanh nghiệp đầu tư kinh doanh bất động sản.
Cũng theo những chuyên gia của HoREA, các doanh nghiệp bất động sản sẽ khó khăn khi tiếp cận nguồn vốn vay tín dụng ngân hàng bởi ngân hàng Nhà nước đang tiếp tục thực hiện lộ trình về việc hạn chế nguồn vay tín dụng vào bất động sản hay những thị trường có nhiều rủi ro. Nhiều tổ chức đánh giá quốc tế, cũng đã khuyến nghị với Chính phủ không nên nới lỏng thêm tiền tệ nữa.
Tình hình bất động sản 2018 đang gặp khó khăn
Tình hình bất động sản 2018 đang gặp khó khăn


Việc thực hiện lộ trình hạn chế nguồn tín dụng của ngân hàng vào bất động sản đã được bắt đầu từ Thông tư số 06/2016/TT-NHNN, ngày 27/5/2016 của ngân hàng nhà nước. Nội dung thông tư này đã quy định các giới hạn, tỷ lệ đảm bảo an toàn trong các hoạt động của tổ chức tín dụng, cho phép các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài được sử dụng nguồn vốn để cho vay dài hạn theo tỷ lệ tối đa theo lộ trình từ 60% ở năm 2016 xuống 40% ở năm 2018.

Vào cuối năm 2017, khi thông tư 06/2016/TT-NHNN cũng đã được điều chỉnh bởi thông tư 19/2017/TT-NHNN, vào ngày 28/12/2017, cho phép các tổ chức tín dụng, chi nhánh các ngân hàng nước ngoài được sử dụng nguồn vốn cho vay trong trung và dài hạn theo tỷ lệ của lộ trình 45% giảm xuống 40%.

Nhưng gần đây, Ngân hàng nhà nước lại có công văn số 563/NHNN-TTGSNH yêu cầu các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài thực hiện dịch chuyển cơ cấu vốn tín dụng ưu tiên lĩnh vực sản xuất kinh doanh, hạn chế mức độ tập trung vào tín dụng đối với bất động sản nhằm cân đối nguồn vốn, sử dụng vay vốn cho trung và dài hạn, tạo tính thanh khoản cao.

Đồng thời, cần phải thực hiện thường xuyên việc rà soát, đánh giá và theo dõi tiến độ các dự án bất động sản, năng lực tài chính của khách hàng, nhiều khoản tín dụng, tài sản để đảm bảo có biện pháp xử lí thích hợp; kiểm soát tốt chất lượng tín dụng trong tiêu dùng, nâng cao hiệu quả công tác xét duyệt hồ sơ, đặc biệt là với các điều kiện vay vốn để hạn chế nhiều rủi ro phát sinh, cần giám sát việc sử dụng vốn tiêu dùng nhưng thực chất lại đầu tư bất động sản.
Tiến hành kiểm tra và rà soát thường xuyên
Tiến hành kiểm tra và rà soát thường xuyên


Trên thị trường bất động sản năm 2018 dù có được đánh giá có nhiều thách thức, tuy nhiên HoREA cũng đang cho rằng, áp lực này cũng sẽ là động lực để buộc các doanh nghiệp tìm kiếm nhiều giải pháp phù hợp để vượt qua, vươn lên phát triển, thích nghi nhanh với môi trường mới.

Dự báo về kịch bản, diễn biến trên thị trường năm nay HoREA cho biết: “ Các phân khúc thị trường bất động sản và các sản phẩm sẽ có sự tái cơ cấu lại hợp lí hơn nữa. Phân khúc căn hộ chung cư giá rẻ, nhà xã hội, nhà vừa túi tiền có 1-2 phòng ngủ có giá bán trên dưới 1 tỷ/căn giữ vai trò chủ đạo và giá bán nhà sẽ không có biến động lớn. Đáp ứng nhu cầu về không gian sống thân thiện với biến
đổi khí hậu, các dự án “ bất động sản xanh” là xu thế được lựa chọn”.

Xem thêm: Mua nhà chung cư mini và những lưu ý cần thiết

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Nên đầu tư vào phân khúc đất nền hay căn hộ chung cư ở thời điểm này

Thị trường bất động sản hiện nay đang tập trung mạnh vào hai phân khúc đất nền và xây dựng căn hộ chung cư . Nhưng cả hai đang tạo nên một...